Từ bến đò Long Phước (TP Thủ Đức), chúng tôi theo ca nô vượt sông Đồng Nai ra công trường cầu Nhơn Trạch – là cây cầu lớn nhất của đường vành đai 3 TP.HCM.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1.

Công trường dự án không có đường bộ kết nối, phải đi bằng đường thủy – Ảnh: T.T.D.

Công trường dự án thành phần 1A thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường vành đai 3 TP.HCM nằm ở nơi biệt lập với khu dân cư, sông nước bao quanh.

Nơi đây, đường bộ không thể kết nối. Chuyện đi lại, vận chuyển thiết bị và vật liệu đều đi bằng đường thủy.

Hơn 200 công nhân, kỹ sư ở luôn tại lán trại để thi công xuyên suốt. Từ phía xa, trụ cầu chính hiện ra giữa dòng sông.

Đoạn ở TP.HCM rút ngắn thời gian được 4 tháng

Dự án có tổng chiều dài 8,22km, bao gồm 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM. Dự án gồm hai gói thầu, trong đó gói CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2,6km đã khởi công vào tháng 9-2022.

Gói CW2 – đường dẫn hai đầu cầu, dài hơn 5,6km đã ký kết hợp đồng với nhà thầu vào ngày 28-3 và bắt đầu triển khai thi công những đoạn tuyến đã có mặt bằng từ tháng 5-2023. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào tháng 9-2025.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 2.

Toàn cảnh công trình xây cầu Nhơn Trạch sáng 26-5 – Ảnh: T.T.D.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, mặt bằng phía TP.HCM đã bàn giao 100%. Còn phía Đồng Nai đến nay mới có mặt bằng khoảng 1.350/6.300m, đạt 21,4%. Phần mặt bằng này bao gồm 640m đầu tuyến (thuộc gói thầu CW2); khu vực mặt nước sông Đồng Nai.

Cùng với đó là phần đất của các hộ dân sát sông (thuộc gói thầu CW1) mà địa phương và chủ đầu tư vận động để người dân tạm bàn giao.

“Dù chưa có đủ mặt bằng, nhưng chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu nhận được mặt bằng đến đâu phải tập trung triển khai thi công đến đó, tranh thủ từng chút một khi có mặt bằng. Đặc biệt là các vị trí có xử lý đất yếu là đường găng tiến độ của dự án”, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay.

Ông Cho Byeong Hwan, giám đốc dự án gói thầu cầu Nhơn Trạch, cho biết đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát tại dự án và yêu cầu nhà thầu đáp ứng nhanh hơn 3-4 tháng so với hợp đồng.

Trên tinh thần đó, nhà thầu đã bố trí ca trực làm cả ngày đêm, kể cả cuối tuần, lễ Tết. Kết quả, đến nay sau 8 tháng khởi công, sản lượng thi công đạt trên 32% (vượt 127% so với tiến độ hợp đồng).

Cũng theo ông Cho, phía TP.HCM hiện đã có mặt bằng, nhà thầu cam kết thi công hoàn thành sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng.

Cần Đồng Nai vào cuộc quyết liệt

Trường hợp địa phương Đồng Nai bàn giao mặt bằng chậm hơn mốc tháng 6-2023 sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công chung của gói thầu và tiến độ đưa vào khai thác cầu Nhơn Trạch.

Nhà thầu đang thi công nhưng vẫn không biết khi nào Đồng Nai bàn giao đủ mặt bằng.

“Chúng tôi cần địa phương chốt kế hoạch cụ thể. Bởi nhà thầu đã tập trung toàn bộ nhân lực, máy móc thiết bị để thi công.

Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn gây thiệt hại về tài chính. Hơn nữa, ở dự án này, đường và cầu đấu nối thông với nhau, nếu một bộ phận không hoàn thành sẽ không đồng bộ”, ông Cho giải thích.

Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay đến nay, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã huy động đầy đủ nhân lực, vật liệu và thiết bị đến công trường. Nhưng công tác bàn giao mặt bằng phía Đồng Nai đang chậm khoảng 6 tháng.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói việc này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. Đặc biệt là các đoạn tuyến có xử lý đất yếu cần thời gian dài chờ gia tải.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm sát sao và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị sớm tháo gỡ các vướng mắc, để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho dự án trong tháng 6-2023.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 4.

Công nhân hàn các thanh thép kết nối khung trụ khi thả xuống sông sẽ có đường kính 2m và chiều dài 80m – Ảnh: T.T.D.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 5.

Công nhân dùng hàn xì cắt các thanh thép ống trụ tại công trường xây cầu Nhơn Trạch phía tỉnh Đồng Nai – Ảnh: T.T.D.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 6.

Áo có quạt mát được công nhân mặc khi làm việc trên công trường trong những ngày nắng nóng – Ảnh: T.T.D.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 7.

Công nhân tại công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch ở xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai – Ảnh: T.T.D.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 8.

Một vài căn nhà của người dân ở xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai còn nằm bên trong dự án xây cầu – Ảnh: T.T.D.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 9.

Công trường xây cầu Nhơn Trạch phía TP Thủ Đức – Ảnh: T.T.D.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 10.

Mặt bằng phía TP.HCM đã bàn giao, nhà thầu sẽ rút ngắn thời gian thi công 4 tháng so với hợp đồng – Ảnh: T.T.D.

Dự án thành phần 1A có tổng mức đầu tư là 6.955,65 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo Báo Tuổi trẻ
Chia sẻ bài viết